Normian Glass Shidle, trong cuốn Nghệ thuật giao tiếp thành công
Nếu bạn không để cho nhân viên biết rằng bạn hài lòng với họ thì họ sẽ cảm thấy chán nản. Họ làm việc vì rất nhiều lý do. Dù cho họ có nói cho bạn biết là gì đi chăng nữa thì lý do quan trọng nhất lại chẳng có gì liên quan tới tiền bạc.
Một trong những lý do chưa được tiết lộ, chưa được nói tới, chưa bao giờ được viết ra đó là mong muốn được “ông chủ khen ngợi”. Đấy chính là phần việc của bạn với tư cách là một ông chủ.
Họ có thể coi việc bạn ca ngợi họ là sự “thừa nhận” hoặc là “sự đền ơn” hoặc là “một cảm giác tôi đã làm việc tốt”. Nhưng làm sao họ biết được điều này? Họ biết vì bạn sẽ nói cho họ.
Vậy từ giờ bạn có thể khen ngợi họ rồi. Bạn cứ đợi họ hoàn thành công việc một cách tốt đẹp rồi bạn hãy nói với họ rằng họ làm việc rất tốt hoặc là bạn có thể động viên họ trước, đây là kiểu động viên rất tích cực. Trước khi họ tiến hành công việc bạn hãy nói với họ rằng họ sẽ làm tốt. Tại sao lại phải làm như thế? Bạn làm vậy thì cơ hội họ hoàn thành công việc một cách tốt đẹp sẽ cao hơn. Chính vì thế, họ sẽ không để bạn hay chính bản thân họ thất vọng.
Nhà quản lý là người mong muốn thu được hiệu quả công việc cao nhất với những chi phí bỏ ra thấp nhất. Bạn muốn xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả và bạn muốn bỏ ra ít công sức nhất để có được một nhóm làm việc tốt nhất. Khen ngợi nhân viên của mình thì bạn chẳng mất mát gì. Đó là cách bạn có thể áp dụng được ngay, không tốn công sức, mang lại hiệu quả cao, đơn giản và không tốn thời gian.
Vậy tại sao nhiều nhà quản lý lại không làm theo cách trên. Bởi vì làm theo cách này cần phải có sự tự tin. Bạn phải thực sự cảm thấy hài lòng về bản thân mình thì mới có thể đưa ra những lời khen ngợi trước được. Nếu bạn nghi ngờ bản thân thì bạn cũng sẽ nghi ngờ nhân viên và bạn sẽ không ca ngợi họ bởi vì bạn luôn nghĩ rằng họ sẽ làm hỏng việc.
Khen ngợi người khác chỉ cần một điều duy nhất là bạn phải can đảm. “Can đảm lên nào, bạn có thể làm được và bạn sẽ làm tốt”. Bạn càng trao nhiều trách nhiệm cho người khác thì bạn càng phải đặt nhiều niềm tin ở họ, bạn càng phải khen ngợi và động viên họ nhiều hơn. Đáp lại họ sẽ làm việc cho bạn hiệu quả hơn. Động viên khuyến khích nhân viên cần được ưu tiên hàng đầu.
Việc khuyến khích tạo ra bầu không khí làm việc trong đó mọi người cùng khuyến khích động viên nhau. Câu động viên “Anh/chị có thể làm được” nên được sử dụng thường xuyên quanh nơi bạn làm việc. Nếu như bạn không thường xuyên động viên nhân viên thì họ cũng sẽ không động viên nhau, động viên người làm việc giỏi giúp đỡ người làm việc ít hiệu quả hơn. Trong bất cứ nhóm làm việc nào, bạn cũng phải động viên và đề cao tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm khi có điều kiện. Bạn hãy nói với họ rằng chúng ta đang ngồi trên một con thuyền và sẽ cùng nhau “một là bơi, hai là chìm”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét