“Thiên tài chỉ nhờ vào 1% là tài năng còn 99% là nhờ vào sự nỗ lực của bản thân”.
Thomas Edison
Tôi cho rằng quy tắc cơ bản cốt yếu của quản lý chính là phải hoàn thành những việc cơ bản. Bạn phải nỗ lực làm việc và hoàn thành xuất sắc những việc đó. Bạn không thể trở thành nhà quản lý thành công nếu bạn không hoàn thành tốt công việc chính của bạn.
Bạn có thể phải đến văn phòng sớm hơn tất cả mọi người, sớm hơn cả thời gian theo thói quen trước đây của mình. Bạn phải là người đến sớm.
Một khi bạn đã hoàn thành xong phần việc của bạn thì có thể tập trung tốt hơn vào việc quản lý nhóm. Đây không phải là lúc bạn tiến hành các khóa học dài ngày về việc quản lý thời gian hay đại loại như vậy, mà cơ bản bạn cần phải:
+ Có tính tổ chức
+ Nhiệt tình
+ Làm việc hiệu quả
+ Tập trung.
Tôi e rằng bạn không còn lựa chọn nào khác. Bạn sẽ phải kiên quyết và làm theo những tiêu chí trên. Quản lý không phải là việc chỉ đi loanh quanh, ra lệnh rồi bỏ mặc công việc cho nhân viên làm. Quản lý thực sự là một nhiệm vụ thầm lặng - nó vẫn được thực hiện nhưng người ta dường như không phát hiện ra nó.
Bây giờ, nếu bạn muốn biết mình có phải là nhà quản lý tốt không thì bạn hãy nhìn vào bàn làm việc của mình xem. Bạn nhìn đi nào! Ngay lúc này! Bạn thấy gì? Một nơi làm việc gọn gàng và ngăn nắp? Hay là giấy tờ khắp nơi và còn hàng đống hồ sơ chưa phân loại? Bạn cũng hãy xem cả va li, hồ sơ và thậm chí cả máy tính của mình nữa. Gọn gàng hay lộn xộn?
Bạn phải sử dụng bất cứ phương tiện nào có thể để đảm bảo chắc chắn hoàn thành công việc một cách xuất sắc và đúng thời hạn. Bạn hãy lên danh sách, sử dụng lịch làm việc trên máy vi tính, trao quyền, yêu cầu giúp đỡ, thức khuya, dậy sớm, dậy càng sớm càng tốt.
Tất nhiên bạn cũng cần xem Quy tắc 71: Trở về với gia đình bởi bạn còn phải có cuộc sống của mình. Tuy nhiên, bạn phải hoàn thành công việc của bạn và hãy học cách làm việc hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét