“Người quản lý tài năng nhất là người có đủ khả năng để tìm được nhân viên có thể làm được những gì mình muốn và phải là người biết tự kiềm chế để không xen vào công việc của nhân viên”.
Theodore Roosevelt, Tổng thống Mỹ (1901- 1909)
Dường như họ tập hợp được quanh họ những người có khả năng, năng lực và như thế, họ chỉ ngồi quan sát xem họ hoàn thành mục tiêu đã được giao. Bạn cũng có thể làm như vậy. Đây là một năng lực mà bạn có thể luyện tập.
Tôi cho rằng kỹ năng của năng lực này nằm ở cả hai khâu, đó là chọn được người phù hợp và trao quyền cho họ để cho một mình họ với công việc được bàn giao. Bạn cần phải rất tin tưởng họ thì bạn mới làm được như vậy, tin tưởng vào khả năng của họ và tin vào chính bản thân bạn.
Bạn phải xác định rõ ràng về việc bạn đang tìm ai để giao việc và việc bạn đang tìm cái gì. Ví dụ bạn đang cần một quản lý tài chính cấp cao đó là bạn đang tìm cái gì. Thế còn ai thì sao? Là người có tinh thần tập thể? Người tài giỏi về mọi lĩnh vực? Người có thể đưa ra quyết định bất cứ lúc nào? Hay là người có thể lập kế hoạch trước? Người có thể hiểu được đặc thù của ngành bạn? Người có thể đọc được những bảng tính trên máy một cách thông thạo? Hay là người có thể làm việc ổn thỏa với những người nóng nảy bên công đoàn?
Tôi chắc rằng bạn hiểu được ý tôi. Nếu bạn hiểu rõ được bạn cần ai cũng như bạn cần cái gì thì bạn sẽ trở thành một người quản lý có tài năng phi thường trong việc lựa chọn được người phù hợp nhất. Tất nhiên, đấy cũng không phải là tài năng gì to tát cả, nó có được là nhờ việc lập kế hoạch, quan sát, động não suy nghĩ và làm việc chăm chỉ mà thôi.
Tôi đã từng một lần phạm phải sai lầm vì quá coi trọng vào thành tích của một viên quản lý. Tôi là Tổng giám đốc, tôi muốn tìm một người quản lý và tôi đã chọn anh ta. Tôi đã không xem xét cẩn thận xem anh ta là ai mà chỉ chú trọng đến việc anh ta là cái gì.
Thực tế thì anh ta là người có rất nhiều thành tích và làm việc rất tốt. Tuy nhiên, anh ta lại không có tinh thần đồng đội. Hơn thế nữa, anh ta luôn cạnh tranh trong mọi thứ, chủ yếu về các vấn đề giữa anh ta với người quản lý khác.
Việc cạnh tranh tự bản thân nó là tốt nhưng nó không tốt cho tôi cũng như cho những người quản lý khác vì chúng tôi muốn mọi người đoàn kết với nhau. Đây là lần mà tôi đã không chọn đúng người phù hợp. Tôi chọn nhầm người và tôi phải trả giá rất đắt. Tôi chỉ còn biết tự trách bản thân vì đã không suy nghĩ cẩn thận về người mà tôi muốn chọn.
Nếu như bạn không thực sự thạo về việc lựa chọn người, hay là bạn nghĩ rằng mình có thể có tiến bộ thì bạn hãy mời một vài người mà bạn coi trọng cùng tham gia buổi phỏng vấn với bạn. Họ sẽ giúp bạn có được một cái nhìn đúng đắn hơn về người bạn muốn chọn. Bạn hãy nhờ người cố vấn nhiều kinh nghiệm giúp bạn tìm ra được người mà bạn cần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét