Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Quy tắc 18: Chú ý đến tất cả những gì bạn nói và làm

“Chú ý tư tưởng của bạn vì chúng sẽ trở thành lời nói. Chú ý lời nói của bạn vì chúng sẽ trở thành hành động. Chú ý hành động của bạn vì chúng sẽ trở thành thói quen. Chú ý thói quen của bạn vì chúng sẽ trở thành tính cách. Chú ý tính cách của bạn vì chúng sẽ trở thành số phận.
Frank Outlaw
- Tại sao bạn lại phải nhớ điều bạn đã nói và những việc bạn đã làm? Bạn đang có âm mưu gì chăng? Không, thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Bạn càng muốn trở thành nhà quản lý giỏi thì bạn càng phải nhớ nhiều điều. Tại sao vậy? Có hai lý do:
Thứ nhất, là vì tính nhất quán, trước sau như một. Bạn cần phải giữ lại mọi thứ vì có những lúc bạn sẽ cần kiểm tra lại chúng. Bạn sẽ luôn phải hỏi mình: “Trước đây tôi đã làm việc này thế nào?” Nhóm của bạn muốn bạn phải luôn nhất quán và bạn không thể trở thành người nhất quán nếu như bạn không nhớ rõ trước đây mình đã làm thế nào.
Nếu lần trước, Jim ký được một hợp đồng lớn và bạn mời anh ta một bữa trưa thật thịnh soạn, sau đó Terry cũng ký được một hợp đồng tương tự cho công ty bạn và nếu bạn chỉ mời cô ta một ly cà phê và một chiếc bánh mỳ nhỏ thôi thì cô ta sẽ không hài lòng và lần sau cô ta sẽ không làm việc hết mình nữa.
Vì vậy, bạn nên ghi lại những gì mình đã làm cho nhân viên và sau đó hãy kiểm tra lại. Tương tự như vậy, nếu như bạn nói với khách hàng X rằng bạn cũng bán cho họ với giá như bán cho khách hàng Y và rồi nếu họ kiểm tra lại mà không đúng như bạn nói thì họ có thể sẽ không làm ăn với bạn nữa. Chính vì vậy, bạn hãy hành động một cách trước sau như một.
Lý do thứ hai là bạn cần phải giữ được các chứng cứ. Là một người quản lý tốt bạn có thể sẽ bị nhiều người ghen tị, bực tức và không tin tưởng. Không phải ai cũng tử tế như bạn đâu. Nếu như nhóm của bạn làm việc cho bạn đạt hiệu quả tới 110% và nhóm của người quản lý khác làm việc chỉ đạt hiệu quả 60% vì họ là người quản lý yếu kém thì sẽ có khả năng người quản lý nọ sẽ nghĩ rằng bạn có mánh khoé gì đó chứ họ không hề cho rằng kỹ năng quản lý của anh ta là yếu. Cách tốt nhất là bạn hãy chỉ ra được lý do thành công của các dự án hoặc là bạn hãy làm mọi thứ mà bạn nói là bạn có thể.
Bạn phải ghi và giữ lại tất cả những thứ như các quyết định, bản ghi nhớ, thư điện tử, báo cáo. Bạn nên lưu lại tất cả các thư điện tử. Đây là việc làm chẳng khó khăn gì vì khả năng lưu trữ của máy tính là rất lớn, nếu bạn có lưu giữ lại tất cả các thư thì nó cũng chỉ chiếm một dung lượng không đáng kể gì trong máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét