“Theo tôi, người lãnh đạo làm việc hiệu quả nhất sẽ không bao giờ nói “Tôi”. Không phải vì họ đã được dạy không nên nói từ “Tôi”. Họ không suy nghĩ cho “Tôi”. Họ nghĩ về “chúng ta”; họ nghĩ về “cả nhóm”. Họ biết rằng công việc của mình là làm cho cả nhóm hoàn thành nhiệm vụ. Họ chịu trách nhiệm và không lảng tránh nó, nhưng nếu có vinh quang thì họ sẽ nói là “chúng ta” đã đạt được thành công, v.v… Đây chính là cách để tạo dựng niềm tin, là cách để công việc của bạn được hoàn thành”.
Peter F. Drucker, Người quản lý một tổ chức phi lợi nhuận
Tôi biết rằng việc đổ lỗi cho nhóm của mình thì lúc nào cũng dễ dàng hơn, tuy nhiên cách này không mang lại kết quả tốt. Bạn là người lãnh đạo, người quản lý và là ông chủ. Nếu có chuyện không hay xảy ra thì bạn phải là người đứng ra gánh vác trách nhiệm.
Bạn sẽ thấy rất dễ khi nói rằng “chúng ta không đạt được mục tiêu vì…”. Thế nhưng, bạn sẽ phải nói: “Tôi không đạt được mục tiêu vì…”. Sau từ “vì” này bạn phải nói “tôi” chứ không bao giờ nói “chúng ta”.
Bạn cũng thấy rất dễ khi nói: “Chúng ta không đạt được mục tiêu vì chị Brian còn ít kinh nghiệm đã vô tình làm phật lòng khách hàng X và họ đã bỏ đi khiến cho chúng ta không đạt được doanh số bán hàng”.
Tuy nhiên, ai là người giao nhiệm vụ cho Brian vốn có ít kinh nghiệm lại phải chịu trách nhiệm về vị khách quan trọng đó? Chính là bạn. Ai tổ chức việc bán hàng? Bạn chứ ai. Tất cả đều là bạn.
Bạn cứ tin tôi đi, nếu bạn là người chịu gánh vác trách nhiệm trong những lúc khó khăn nhất thì nhóm của bạn sẽ làm việc hết mình vì bạn và nếu bạn muốn thì họ cũng vì bạn mà hy sinh cả thân mình. Đối với một người chủ, chẳng có cách nào khiến nhân viên trung thành với mình hiệu quả hơn cách luôn sẵn sàng đứng ra và nói: “Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này”.
Tôi cũng biết rằng đây là một công việc rất khó khăn, hết sức khó khăn. Bạn cần phải có lòng tự tin, can đảm, tin tưởng (rằng bạn sẽ không bị sa thải hay bị kỷ luật) và khá chín chắn.
Bạn có thể nghĩ rằng việc nhận trách nhiệm như thế sẽ bất lợi cho bạn vì nó sẽ làm bạn giống như người không có năng lực. Nhưng mọi chuyện lại không như vậy. Nếu như cấp trên của bạn thấy bạn đứng lên và nói: “Chúng ta không ký được hợp đồng vừa rồi và tôi sẽ nhận trách nhiệm. Còn đây là phương án tôi đưa ra để lần sau chúng ta sẽ không mắc phải sai lầm tương tự nữa”, họ sẽ không còn chú ý tới chuyện đó nữa mà ngược lại, họ còn thấy trong tương lai bạn có thể sẽ được giữ một vị trí trong Ban giám đốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét