Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Quy tắc 20: Tạo bầu không khí làm việc ấm áp


“Cư xử nhẹ nhàng, lịch sự từ những cái nhỏ bé tầm thường là cách gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với người khác”.
Henry Clay, “Thượng nghị sĩ vĩ đại nhất nước Mỹ”
TTO - Việc tạo ra một bầu không khí làm việc ấm áp thật đơn giản song cũng rất cần thiết. Nếu nhân viên của bạn cảm thấy chán nản, buồn bã và cáu kỉnh thì họ sẽ thể hiện ra bên ngoài.
Sự chán nản thể hiện thông qua công việc của họ, qua cách họ cư xử với khách hàng và đồng nghiệp, qua cách họ cư xử với nhau và quan trọng nhất là cách họ làm việc cho bạn và vì bạn.
Bạn chẳng tốn công sức gì khi vào buổi sáng bạn nói nói “Xin chào” với người khác một cách lịch sự và chân thành. Bạn phải đảm bảo rằng tất cả mọi người trong cuộc họp ai cũng được phục vụ một tách trà hoặc ly cà phê. Bạn cũng chẳng mất mấy thời gian khi hỏi người khác “Hôm nay anh khỏe chứ?”. Sau đây là ba quy tắc áp dụng cho bất cứ nơi làm việc nào:
* Lịch sự
* Thân thiện
* Tử tế.
Chúng ta đều biết những ông chủ thường hay hung hăng, quát tháo và cư xử một cách thô lỗ thì giống như loài khủng long vậy. Các ông chủ kiểu này đang đi tới chỗ diệt vong. Chúng ta vẫn có thể tồn tại và tiếp tục phát triển. Nhân viên của bạn cần phải được:
* Tôn trọng
* Đối xử lịch sự
* Tôn trọng giá trị của con người của họ.
Nếu như bạn không đáp ứng được những điều trên thì bạn không nên làm người quản lý. Nhưng tôi chắc bạn có thể làm được. Thật dễ dàng để tạo được bầu không khí vui vẻ. Không khí làm việc là do người lãnh đạo quyết định. Công việc và trách nhiệm của bạn phải là luôn vui vẻ, quan tâm, lịch sự và thường xuyên giúp đỡ người khác.
Nhân viên là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của bạn: họ là công cụ, là vũ khí giúp bạn có được thắng lợi to lớn nhất. Không có họ thì bạn chẳng làm được gì. Nếu có họ thì bạn có được một nhóm làm việc tốt nhất. Bạn hãy đối xử với họ một cách tử tế, đừng nhục mạ họ. Hãy quan tâm tới họ và cả cuộc sống của họ. Nếu bạn không có thời gian thì cũng phải cố dành thời gian cho họ.
Tôi nghĩ rằng từ mà tôi đang muốn nói tới là từ “lịch sự nhã nhặn”. Tôi sẽ dành tặng bạn một khái niệm đã lỗi thời nhưng nó sẽ giúp bạn làm được những điều lớn lao kỳ lạ và nhân viên của bạn cũng sẽ không bao giờ bỏ bạn mà đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét