Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Quy tắc 32: Đừng cố sửa những hệ thống ngớ ngẩn

“Yêu cầu nhóm của bạn áp dụng phương pháp mà họ không tin tưởng vào quy trình phát triển hoặc là vào ngôn ngữ mà họ đang sử dụng để xây dựng một hệ thống là một quyết định đưa đến thất bại”.
Luke Hohman trong cuốn phía sau kiến trúc sư phần mềm (Beyond Sofware Architecture)
Quy tac 32 Dung co sua nhung he thong ngo ngan
TS - Một hôm tôi đang ngồi trên tàu hỏa (lúc ấy có cả vài người nữa) thì chúng tôi gặp phải một tình huống. Đấy là tình huống khá đơn giản. Ai đó đụng phải cửa an ninh ở quầy giải khát và gây ra tình trạng báo động. Việc này khiến cho tàu hỏa gần như ngay lập tức phải dừng lại.
Tình trạng báo động xảy ra trong đoạn đường hầm dài.
Đoàn tàu không thể tiếp tục hành trình cho tới khi tình trạng báo động giả đó được xác minh lại. Việc này cần phải nhờ tới người quản lý tàu (bạn còn nhớ trước đây họ thường được gọi là bảo vệ chứ?) cài đặt lại chuông báo động đang kêu. Mọi chuyện chỉ đơn giản vậy thôi.
Lúc đó, tôi đang trên đường đến cuộc họp mà tôi đã bị trễ giờ. Tôi tự hỏi tại sao họ lại không có một hệ thống tốt hơn, ví dụ như để cho nhân viên quán giải khát được phép cài đặt lại chuông báo động.
Người quản lý tàu phải mất 20 phút để điều chỉnh chuông làm sao cho nó tiện lợi nhất đối với những người có liên quan, cho bản thân anh ta, cho nhân viên quán giải khát, cho những người có nhiệm vụ trên tàu, cho tất cả mọi người ngoại trừ tôi, một hành khách đen đủi. Mọi chuyện sẽ tốt hơn nhiều nếu như anh ta chỉ cần nói, “Vâng, cảm ơn ngài đã quan tâm, đây đúng là một hệ thống vô dụng. Tôi sẽ đề nghị thay thế nó”.
Tôi chắc rằng trong công ty của bạn cũng có rất nhiều hệ thống ngớ ngẩn. Cách tốt nhất là bạn đừng cố điều chỉnh chúng. Nếu bạn không thể thay mới thì bạn hãy cố gắng chịu đựng và tiếp tục dùng. Tuy nhiên, bạn đừng lừa gạt nhân viên rằng chúng vẫn rất tốt. Nếu bạn cố gắng thuyết phục họ là chúng vẫn tốt và khi họ biết được sự thật thì họ sẽ không tôn trọng bạn, không tín nhiệm bạn nữa.
Tôi không nói rằng bạn nên đi khắp công ty để phàn nàn về tất cả những gì không tốt trong công ty. Làm như vậy thì bạn sẽ đi tới chỗ thất bại thôi. Bạn hãy nhớ rằng nếu như bạn không thể nói được điều gì tốt đẹp thì cách tốt nhất là bạn cũng đừng nói gì cả. Bạn đừng cố gắng điều chỉnh cái gì mà bạn biết là ngớ ngẩn, là tồi tệ, đặc biệt là đối với nhóm của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét