Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Quy tắc 36: Làm gương cho nhân viên

Quy tac 33 Hay san sang noi toi dong y 
Nếu bạn đi làm muộn, cãi cọ với khách hàng, không đáng để người khác kính trọng và làm việc không hiệu quả thì nhân viên của bạn sẽ có nguy cơ tụt dốc nhanh chóng.
Tôi giả sử tình huống này, ngược lại nếu bạn không chỉ đến đúng giờ mà còn đến sớm, hoàn thành tốt công việc và đúng thời hạn ( xem Quy tắc 35 ), cư xử đúng mực, tử tế như một người có văn hóa và phát huy được tài năng của mình thì nhân viên của bạn sẽ noi gương và làm việc hết mình vì bạn.
Tất cả mọi người đều cần có ai đó để kính trọng và để noi theo. Họ cần có người để họ tôn trọng và ganh đua. Và người đó sẽ chính là bạn.
Tôi biết đây là một đòi hỏi rất lớn đối với bạn. Nếu bạn nghĩ rằng người anh hùng là lỗi thời và là người thừa thì hãy nghĩ lại đi. Tất cả các thành viên trong nhóm của bạn có một mối quan hệ đặc biệt với bạn.
Bạn là người lãnh đạo, người khuyến khích động viên họ, là sếp (cách gọi như vậy sẽ khiến bạn phải e ngại nhưng đó chính là bạn), là người cố vấn dày dạn kinh nghiệm, người hướng dẫn, người thầy, anh hùng, người làm gương, nhà vô địch, người che chở và bảo vệ. Để có được vai trò trên, bạn phải làm gương cho nhân viên của mình. Bạn phải thi hành nhiệm vụ, phải đưa ra tiêu chuẩn và phải gương mẫu.
Có một thực tế hết sức rõ ràng: Nếu bạn không quan tâm tới công việc thì tại sao họ phải quan tâm? Bạn cần làm gương trong mọi việc. Bạn phải nghĩ trước khi nói, cân nhắc xem nên hành động như thế nào. Bạn không thể yêu cầu nhân viên làm theo kiểu “Làm như tôi nói chứ không phải làm như cách tôi làm”. Bạn muốn họ làm tốt thì trước tiên bạn phải làm tốt.
Bạn cũng phải là người đi tiên phong để nhân viên noi theo. Bạn phải làm cho nhân viên thấy cái gì đó ở bạn để họ phấn đấu, cái gì đó để kéo họ lên chứ. Cái đó chính là bản thân bạn.
Nếu như bạn có đôi chút tài năng, khả năng tinh tế, nét độc đáo thì thật tuyệt vời. Những đặc điểm này sẽ làm bạn nổi trội hơn so với nhân viên của bạn..
Bạn phải biết được nhiệm vụ, hành động và thực hiện nhiệm vụ của bạn. Phương pháp ở đây là tư duy kiểu quản lý, suy nghĩ kiểu quản lý và hành động kiểu quản lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét